TPHCM – Đoạn đường trên cao dài hơn 13km với 4 làn xe của Vành đai 3, chạy qua TP Thủ Đức đang dần thành hình sau hơn một năm thi công.
Ghi nhận tại ngày 28.9 tại gói thầu XL3, đoạn đường qua TP Thủ Đức, hàng trăm kỹ sư và công nhân đang gấp gáp thi công các trụ cầu cạn.
Sau hơn một năm xây dựng, hàng chục trụ cầu đã hoàn thành, kéo dài dọc khu vực chung cư cao tầng Vinhomes Grand Park.
Gói thầu XL3, có chiều dài hơn 3km, là một trong 5 gói thầu thuộc đoạn đường trên cao qua TP Thủ Đức với tổng độ dài hơn 13km.
Gói thầu được khởi công bắt đầu từ tháng 6.2023 và hiện đã hoàn thành khỏang 32% khối lượng. Bốn gói thầu còn lại, khởi công từ tháng 1.2024, đang tiến hành với tiến độ: XL1 đạt khoảng 12%, XL2 đạt 12,36%, XL4 đạt 9,3% và XL5 đạt 8,3%.
Theo đại diện của Công ty TNHH Tập đoàn Định An, đơn vị liên danh nhà thầu gói thầu XL3, hiện đang triển khai các hạng mục như cọc khoan nhồi, xử lý nền đất yếu, thi công trụ cầu và sắp tới lắp ráp dầm cầu cạn.
“Mặc dù thi công gặp khó khăn do mùa mưa, chúng tôi vẫn nỗ lực đảm bảo tiến độ dự án” – đại diện Công ty Định An cho biết.
Dự án Vành đai 3 qua TPHCM dài hơn 47km, trong đó hơn 13km đoạn qua TP Thủ Đức được thiết kế là đường trên cao với 4 làn xe giai đoạn 1. Tuyến đường này kết nối cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, đi xuyên qua TP Thủ Đức và kết thúc tại nút giao Tân Vạn thuộc tỉnh Bình Dương.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tại TPHCM, phương án xây dựng đường trên cao nhằm phù hợp với đặc điểm địa hình và địa chất của khu vực, đồng thời tận dụng hiệu quả quỹ đất hai bên.
Điều này cũng giúp tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng, khi tuyến trên cao chỉ cần giải tỏa bề rộng 63m, ít hơn đáng kể so với phương án đường đi thấp.
Đoạn đường trên cao này còn kéo dài vào nút giao Tân Vạn kết nối với cảng ICD Long Bình – khu vực trung tâm logistics tương lai, tạo sự thuận tiện cho giao thông và an toàn vận hành.
Một vấn đề khá quan trọng là tuyến đường trên cao sẽ kết nối với hệ thống giao thông dưới mặt đất như thế nào?
Theo như phương án ban đầu, đoạn trên cao này sẽ chỉ có một nút giao khác tại cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và một điểm ra vào tại khu vực cảng ICD Long Bình, cùng với nút giao Tân Vạn.
Để tăng cường kết nối và phát triển khu vực phía Đông TPHCM, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất đầu tư thêm các dự án kết nối với đoạn đường trên cao này.
Dự án đầu tiên là hoàn thiện nút giao thông Gò Công trên Vành đai 3 và tuyến đường nối từ nút giao này đến đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa lộ Hà Nội). Tuyến đường dài 5,9km, với tổng mức đầu tư hơn 8.500 tỉ đồng.
Cùng với đó, Sở GTVT TPHCM còn đề xuất bổ sung kết nối lên xuống giữa đường Vành đai 3 với đường Phước Thiện (phường Long Bình, TP Thủ Đức). Dự án sẽ xây dựng 4 nhánh lên xuống, dài 250m mỗi nhánh.
Đồng thời, khu vực nút giao đường song hành Vành đai 3 với đường Phước Thiện bố trí đảo tròn đường kính 60m để tổ chức giao thông khu vực quay đầu, rẽ trái/phải lên Vành đai 3; xây hầm chui trên đường Phước Thiện 4 làn xe; mở rộng đường Phước Thiện dài 1,8km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.108 tỉ đồng bằng ngân sách TPHCM.
Công ty Cổ phần Tín Hưng Investment
Địa chỉ: Số 37 Vũ Tông Phan, Phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0888 33 66 77
Email: tinhung.investment@gmail.com
Website: tinhungpro.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/tinhunginvestment